Công nghệ tiết kiệm năng lượng

Friday, May 27, 2005

Tiết kiệm xăng bằng Economax

Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện KHCN Việt Nam đã chế tạo ra một thiết bị khi gắn vào ôtô, xe máy có thể tiết kiệm được hơn 10% nhiên liệu. Sản phẩm có tên Economax-1 dành cho xe máy, Economax-2 dành cho ôtô.

Economax hoạt động trên cơ sở từ hoá xăng bằng vật liệu từ NdFeB. Thiết bị được gắn đơn giản trên đường dẫn xăng đến chế hoà khí của ôtô và xe máy. Đối với mỗi loại ôtô, xe máy nhất định, cần hiệu chỉnh cường độ từ trường phù hợp với đường kính ống dẫn xăng và vị trí lắp đặt, thì mới đạt hiệu quả tiết kiệm cao.

Khi xăng chảy qua Economax, từ trường cực mạnh do nam châm vĩnh cửu NdFeB tạo ra sẽ tác động đến các phân tử hydrocacbon của xăng đang ở dạng cụm, xoắn, làm chúng bị kéo dãn ra nên cháy dễ hơn, triệt để hơn, do vậy tiết kiệm được nhiên liệu. Lượng cặn cacbon bám trên các chi tiết trong buồng nổ (xilanh, piston, bugi...) cũng được giảm đáng kể, giúp động cơ chạy êm hơn, nhanh hơn, ít hao mòn, do đó tăng tuổi thọ động cơ. Đồng thời, Economax còn góp phần bảo vệ môi trường do hạn chế lượng khí thải CO, HC...

Viện Khoa học Vật liệu đã tiến hành thử nghiệm Economax-1 trên xe Wave 100 cc sử dụng xăng A92 không chì, chạy nhiều lần trên quãng đường 100 km, và tìm thấy lượng xăng tiết kiệm trung bình là 10,27%.

Tiến sĩ Trần Lê Hưng, chủ nhiệm dự án, cho biết Economax-1 dành cho xe máy được bán với giá 70.000 đồng/chiếc. Economax-2 vẫn đang trong thời gian hoàn thiện và sẽ sớm ra mắt thị trường.

Liên hệ: Viện Khoa học Vật liệu - 18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. ĐT: 04 7564129. Fax: 04 8360705.

Độc giả có thể trao đổi ý kiến tại đây.

A.T.